วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฮิพฮอพและคนไทย

เมื่อคืนได้มีโอกาศไปเยือน Bed Supperclub
หลังจากที่ไม่ได้เข้าไปมาประมาณ 3 เดือน

ได้เจอคนดัง นางแบบ ดารา เพียบ
ซูซี่ สุสิรา ผิง

แม้กระทั่ง ก้อย รัชวินทร์

ทุกอย่างดำเนินไปได้สวย
จนกระทั่งฉันเริ่มสังเกตุและรู้สึกอะไรบางอย่าง

ว่าทำไมวงการเพลงฮิพฮ็อพบ้านเราแบ่งพรรคแบ่งพวก
พอๆกับวงการเมือง..
(คุ้นๆมั้ย เหมือนวงการใต้ดินบ้านเราด้วยไง)

กูอีสต์โคสต์ กูเวสต์โคสต์ กูเม็กซิกัน กูรวย กูแก็งนี้
.....

ฉันก็เห็นว่าคนไทยทั้งนั้น
บางคนหน้าออกทางนอร์ธอีสต์ด้วยซ้ำ

แต่คนเหล่านี้พยายามแสดงตนว่าเป็นอย่างงี้อย่างงั้น
ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย

เข้าใจนะว่าชอบฟังเพลงฝั่งนู้นฝั่งนั้น
และก็เข้าใจว่าเพลงมันมีอิทธิพล อยากเป็นเหมือนศิลปิน

แต่ไม่คิดว่ามันมากไปหน่อยเหรอ
ที่ต้องมาแบ่งพรรคแบ่งพวกตามเค้าอีก

บ้านเมืองเราตอนนี้ ฉันคิดว่ามันก็แตกแยกกันมากแล้ว
คนพวกนี้ยังมาอวดร่ำอวดรวย มองคนอื่นต่ำกว่า
ให้มันได้อะไรขึ้นมาครับ

เพื่อนเบียร์ได้ให้มุมมองกับฉันเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้
อย่างน่าฟัง

มันบอกฉันว่า พวกนี้มันแย่กว่าเด็กช่างอีกนะ
เพราะเด็กช่างจุดยืนมันยังชัดเจนกว่า
แบ่งพรรคแบ่งพวกกันเพราะเรื่องสถาบันก็เรื่องนั้นไปเลย

ไม่รู้สิ
แต่ฉันไม่เข้าใจคนรวยพวกนี้เลย
ว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ด้วย

ถ้ามีเงินแล้วเป็นแบบนี้
ฉันขอจนแบบเดิมดีกว่า

:)

ไม่มีความคิดเห็น: