วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

เพลงลูกกรุง

บ้านฉันนับว่าเป็นเขตชนบท
เพราะงั้นจึงไม่แปลกที่จะได้ยินเสียง
เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง หมอลำ

แต่ที่ฉันชอบจริงๆแล้วน่าจะเป็นเพลง
ลูกกรุง เช่น สุรพล สมบัติเจริญ และ
ธานินทร์ อินทรเทพ

ฉันชอบเพลงลูกทุ่งด้วย เพียงแต่
ชอบเพลงลูกทุ่งในสมัยเก่ามากกว่า
จำพวก สันติ ดวงสว่าง อะไรประมาณนั้น
ลูกทุ่งสมัยใหม่มันเลอะเทอะ
บ้าบอคอแตก ฉันเกลียดด้วยซ้ำ

เสน่ห์ของเพลงเก่าพวกนี้ มีมนต์ขลังนัก
บางครั้ง ตัวเพลงสามารถบรรยาย
ให้เราเห็นภาพตามได้เลย
รวมไปถึงถ้อยคำที่ไพเราะ มีสัมผัสนอก และใน
สามารถทำให้ฉันรูสึกได้ตามเพลงในทันที

ทุกครั้งที่ฉันฟังเพลง เขมรไล่ควาย
ของ สุรพล สมบัติเจริญ
ฉันนึกภาพทุ่งนาแถวบ้าน
กลิ่นโคลน กลิ่นดิน ลมพัดเย็นๆ
แดดอาจจะแรงไปนิด
แต่โคตรจะมีความสุข

ทุกครั้งที่ฉันฟังเพลง เฝ้าไข้ใกล้เตียง
ของธานินทรื อินทรเทพ
ฉันร้องไห้ เนื่องจากเห็นภาพแม่ที่นั่งเฝ้าพ่อ
ก่อนที่พ่อจะสิ้นใจจากพวกเราไป

ฉันไม่เคยรู้สึกอายที่ชอบเพลงพวกนี้
ในทางกลับกัน ฉันกลับภูมิใจที่ฉันเป็นคนไทย
คนหนึ่งที่ยังรักในเพลงเก่า และพยายามจะให้
เด็กๆสมัยนี้มาฟังกันให้เยอะๆ

ฟังกันนะครับ
เพลงเหล่านี้ ถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม
ของคนไทย เพื่อลูกหลานจะได้มีเพลงน่ารักๆ
แบบนี้ไว้ฟังกันต่อไป

:)


ไม่มีความคิดเห็น: